NGHỀ SALES-BẮT ĐẦU SAO ĐỂ KHÔNG "KHOAI"

admin

5/6/2020 11:06:19 AM

Trong các doanh nghiệp, CEO thường có xuất phát điểm là những người bán hàng rất giỏi, nhiều khi còn là thứ duy nhất họ giỏi. CTO rất ít khi thành CEO, vì đơn giản, làm CEO tức là bạn đại diện cho doanh nghiệp, có nghĩa bạn là người bán hàng giỏi nhất của doanh nghiệp đó. Các Shark Tank dù là Investor, nhưng họ mặt khác cũng là những người bán hàng lão luyện. Headhunter bản chất là Sales nhân sự cao cấp.

Sales không phải chỉ là "buôn" nước bọt mà nó đòi hỏi những kỹ năng phức tạp, tư duy, chiến lược, sự kiên trì, bản lĩnh, ...

Bán hàng, tưởng không khó mà khó không tưởng

Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự quý 2 năm 2014 của Navigos, lương của nghành Sales & Marketing nằm ở vị trí cao nhất, với mức thu nhập bình quân $1000 USD/tháng, cao hơn 25% so với nhóm nghành Kỹ thuật và CNTT. Với mức thu nhập như vậy, không ngạc nhiên khi Sales & Marketing luôn nằm trong nhóm có “tuổi thọ” thấp nhất từ1,5-2,5 năm tại 1 công ty.

Điều đó có nghĩa là áp lực cho công việc này là rất lớn. Áp lực ở đây không chỉ đến từ mức doanh số/ lợi nhuận người sales phải đạt được mỗi tháng, mà còn đến từ việc làm sao để hài lòng được các vị khách hàng khó tính, và đáp ứng được tính chặt chẽ của các quy trình tài chính, thủ tục hành chính trong nội bộ công ty, cũng như phải tìm kiếm và phối hợp một cách hài hoà các nguồn lực bên trong và bên ngoài để đạt được các chỉ số KPI đặt ra.

Áp lực nghề Sales là không hề nhẹ

Sales là nghề nhiều áp lực

Áp lực cũng sẽ đến từ việc cân bằng và làm chủ được thời gian biểu cá nhân, sức khoẻ cũng như việc đánh mất mình trong công việc.

 

Tâm thế người bán hàng

Nghề bán hàng chưa bao giờ có chỗ đứng cho các chuyên gia chém gió bởi vì người tiêu dùng chỉ thực sự là khách hàng khi họ quay trở lại với bạn sau lần mua hàng đầu tiên trong trạng thái háo hức nhất.

Bỏ lại đằng sau lưng những hào nhoáng được kể, được thấy và được nghe về những siêu nhân bán hàng, những tuyệt chiêu móc túi bất kì người tiêu dùng nào, công việc bán hàng trần trụi chỉ là sự tập trung, tập trung và tập trung vào mỗi sản phẩm được bán ra, từng điểm bán được chinh phục, từng đơn hàng được đặt, từng khoản công nợ được đòi, …

Theo thống kê:

48% người bán hàng không hề theo đuổi một khách hàng tiềm năng

25% trong số họ gặp lại khách hàng tiềm năng lần thứ 2 rồi dừng lại

12% trong số họ liên lạc với khách hàng tiềm năng đến lần thứ 3 rồi cũng dừng lại

Chỉ 10% làm việc với khách hàng tiềm năng từ 3 lần trở lên.

Bởi vậy đừng bán hàng với sức ép doanh số phải đạt, đừng bán hàng chỉ với niềm hy vọng vào may mắn, hãy bán hàng theo từng mục tiêu, từng bước từng bước một.

 

Bắt đầu nghề Sales sao để không khó?

 

- Làm cho khách tin mình. Bán hàng cần nhất niềm tin.

- Khi nói chuyện với khách, hãy để họ nói 90% thời gian.

- Minh bạch thông tin về bản thân và sản phẩm mình đang bán để khách hàng có thể nắm rõ. Có sao nói vậy, không mập mờ.

- Khi giao tiếp với khách/bán hàng qua điện thoại, hãy đứng để nói chuyện.

- Đừng quá thực tế, hãy tỏ ra lạc quan.

- Đừng bán “tuyết” trên đỉnh Himalaya (hoặc là đừng chở củi về rừng).

- Hãy theo đuổi cơ hội tới cùng.

- Hãy cho khách hàng thời gian để suy nghĩ trước khi ra quyết định (kiên nhẫn).

- Hãy tính số lần bạn nghe được từ “Không” trước khi khách hàng nói “Đồng ý” với việc mua hàng.

 

Bắt đầu với nghề sales, không có sẵn một công thức sẵn nào để bạn có thể thích nghi mau lẹ , cũng không có 1 khoá đào tạo nào để biến các bạn thành siêu nhân bán hàng ngay cả. Hãy luôn luôn chủ động học hỏi từ mọi người xunh quanh bạn.

Nguồn: anh Nguyễn Huy Minh- CEO Sunshine Holding

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp quản trị bán lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM