CÁC CÔNG TY HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC RA SAO?

admin

5/25/2020 10:31:48 AM

Những yếu tố nào tạo nên môi trường làm việc lý tưởng mà các công ty hàng đầu thế giới đang áp dụng? Công ty bạn cũng có thể làm được điều đó. 

Các yếu tố làm nên một môi trường làm việc lý tưởng

 

1. Để nhân viên là chính mình

“Gia đình và bạn bè sẽ thấy tôi ở nơi làm việc cũng giống tôi khi ở nhà”, một giám đốc cấp cao của Tập đoàn bán lẻ Waitrose tại Anh chia sẻ về lý do làm nên sự trung thành của nhân viên với công ty này.

Waitrose luôn cố gắng tìm hiểu và hỗ trợ sở thích cá nhân của nhân viên, từ học đàn piano, nấu ăn cho tới bơi lội, ... Bằng cách này, tập đoàn đã tạo ra một bầu không khí nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi là chính mình. 

Tôn trọng và để nhân viên được là chính mình

Tôn trọng và để nhân viên được là chính mình

Khi tìm hiểu về sự khác biệt của nhân viên, bên cạnh việc chỉ giới hạn trong các mục như giới tính, tuổi tác, quê quán, tôn giáo, hãy chú ý tới những điểm khác biệt tinh tế hơn như sở thích, quan điểm, cách suy nghĩ và giá trị cốt lõi của cá nhân. Nắm bắt được và tôn trọng sự khác biệt này chính là chìa khoá giúp bạn tạo nên môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, giúp nhân viên phát huy hết được khả năng của bản thân. 

Một tổ chức luôn phải có những quy định về đồng phục, giờ làm việc, ... riêng trong văn hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên một chút linh hoạt đối với những yêu cầu này để phù hợp với nhân viên là cách hữu hiệu để bạn giảm thiểu áp lực của họ mỗi khi đến công ty. Ví dụ, một công ty tài chính có thể tôn trọng việc nhân viên IT của mình thích mặc áo phông và quần lửng khi đi làm. 

Chỉ khi làm việc ở môi trường được thoải mái là chính mình, mỗi cá nhân mới có thể tự tin cống hiến kiến thức, tài năng và không ngại bị đánh giá khi đưa ra các ý tưởng mới. Nhưng không có nhiều công ty làm được điều này, bởi vượt qua những định kiến chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Những công ty thành công trong việc nuôi dưỡng từng cá nhân đều phải từ bỏ một số trật tự tổ chức nhất định.

Tuy nhiên, dù khó khăn thế nào, các công ty cũng nên là nơi khiến nhân viên có cảm giác thân thuộc như ở nhà, là nơi họ được đưa ra ý kiến và nói lên suy nghĩ của mình mà không sợ chỉ trích hay phán xét. Đây là yếu tố cần có ở một môi trường làm việc tích cực, công bằng và thân thiện.

2. Tạo luồng thông tin xuyên suốt

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ không lừa dối, bóp méo hay che giấu thông tin. Nhất là trong mô hình phân chia công việc theo chiều dọc, luồng thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên ở tuyến dưới.

Nhất quán và tạo luồng thông tin xuyên suốt

Nhất quán và tạo luồng thông tin xuyên suốt trong toàn bộ doanh nghiệp

Đôi khi trong những tình huống tiêu cực, một số nhà lãnh đạo cảm tìm cách làm cho sự việc trở nên vui vẻ hơn bằng cách không thông báo đầy đủ hoặc bóp méo sự thật. Tuy nhiên đây không phải một cách hay để giải quyết bởi khi sự thật được phanh phui, các nhân viên sẽ cảm thấy mình không được coi trọng và không phải là một phần của tổ chức.

3. Thúc đẩy tiềm năng của mỗi người

Mọi nhân viên đều mơ ước được làm trong môi trường nơi mỗi người có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Các công ty nên khám phá điểm mạnh của từng nhân viên và tạo điều kiện thúc đẩy họ tiến bộ. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi: nhân viên xuất sắc dẫn đến chất lượng công việc tốt và công ty nhờ vậy cũng phát triển hơn.

Khơi gợi sáng tạo, thúc đẩy tiềm năng của mỗi nhân viên

Khơi ngợi sáng tạo, tạo điều kiện thúc đẩy tiềm năng của mỗi người

Thương hiệu đồ ăn nhanh McDonald’s là một ví dụ điển hình cho việc tập trung phát triển năng lực của nhân viên. Ở Anh, công ty đầu tư 36 triệu bảng Anh mỗi năm để nhân viên của mình có cơ hội đạt các bằng cấp học thuật được công nhận trên toàn quốc. Kể từ khi chương trình này được triển khai vào năm 2006, McDonald’s đã trao hơn 35.000 bằng cấp và chứng chỉ cho nhân viên. 

Tuy nhiên đầu tư phát triển nhân viên là một chiến lược rủi ro cao. Nói như vậy là bởi các công ty sẽ mất khoản đầu tư của họ khi nhân viên tìm kiếm những cơ hội hứa hẹn hơn ở công ty khác sau đó. Vì lẽ đó, những nhà lãnh đạo hàng đầu thường kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên môi trường làm việc lý tưởng nhằm giữ chân tài năng của mình.

4. Sứ mệnh của doanh nghiệp

Con người luôn đi tìm ý nghĩa trong những việc mình làm nên nhân viên chắc chắn sẽ quan tâm tới sứ mệnh của doanh nghiệp. Họ cần biết công ty mình đến từ đâu, hoạt động vì mục đích gì, đang theo đuổi những giá trị gì. Bất kể đó là một sản phẩm tốt cho sức khoẻ hay một dịch vụ làm tăng trải nghiệm cuộc sống, … đều khiến nhân viên cảm thấy tự hào về tổ chức của mình.

Truyền thông nội bộ tập trung vào giá trị cốt loic và sứ mệnh của công ty

Truyền thông nội bộ, tập trung vào sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Không những vậy, nhận thấy vai trò quan trọng của công ty trong xã hội còn khiến họ có động lực làm việc và cống hiến hơn. Do đó, cần truyền thông nội bộ tập trung vào giá trị cốt lõi và sứ mệnh của công ty để mọi nhân viên hiểu và ghi nhớ. Nhiều công ty lớn trên thế giới đã làm rất tốt việc này. 

Mỗi nhân viên khi lựa chọn nơi làm việc thường cân nhắc những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có phù hợp với giá trị họ tin tưởng hay không. Sự phù hợp này là sợi dây vô hình kết nối cá nhân và công ty, tạo nên sự trung thành của họ với tổ chức. Bằng cách lựa chọn những giá trị đúng đắn, có ý nghĩa với xã hội và hoạt động dựa theo đó, các công ty đã thúc đẩy sự gắn kết với nhân viên.  

5. Ý nghĩa của công việc hàng ngày

Một nhà lãnh đạo tài giỏi là người có khả năng cho nhân viên thấy được ý nghĩa trong công việc hàng ngày họ làm. Tất cả vị trí, nhiệm vụ tại công ty là cần thiết và đều liên quan chặt chẽ tới nhau. Thật không hay nếu ai đó phải làm một nhiệm vụ thừa thãi và không đóng góp được gì vào kết quả công việc chung. 

Cho nhân viên biết và hiểu tầm quan trọng của mình trong tổ chức

Cho nhân viên biết và hiểu tầm quan trọng của mình trong tổ chức

Dành một vài phút trước khi giao việc cho nhân viên để cân nhắc những điều sau là cách tốt để tránh tình huống xấu trên xảy ra:

- Những nhiệm vụ này có ý nghĩa gì với nhân viên không?

- Tại sao những nhiệm vụ này lại quan trọng?

- Những nhiệm vụ này có thực sự hấp dẫn không?

Nếu thấy nhiệm vụ mình được giao là vô nghĩa thì những nhân viên có nhiều khả năng sẽ tìm một công ty khác, nơi họ được coi trọng và được làm công việc có giá trị hơn. Đây là yếu tố các công ty cần chú ý để có thể giữ chân được những nhân tài của mình. 

6. Quy tắc hợp lý và rõ ràng

Không nhân viên nào muốn công ty của mình đưa ra quá nhiều quy tắc, đặc biệt là những quy tắc rườm rà làm chậm tiến trình làm việc. Các quy tắc nên đơn giản, rõ ràng và phải áp dụng cho tất cả mọi người. Quan trọng hơn, những quy tắc phải nhằm mục đích hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp và mọi nhân viên phải hiểu được ý nghĩa đó. 

Quy tắc hợp lý, rõ ràng nhưng phải linh hoạt

Quy tắc hợp lý rõ ràng, minh bạch nhưng nên linh hoạt

Chọn loại hình văn hoá doanh nghiệp nào để bao gồm các yếu tố phù hợp nhất với quy mô, lĩnh vực kinh doanh và tính cách trước nay của doanh nghiệp bạn. Một môi trường làm việc lý tưởng là cách giữ chân nhân tài tốt nhất!

Nguồn: Resources Base

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM