NGUYÊN TẮC "THIÊN NGA" MÀ NHÀ TUYỂN DỤNG NÀO CŨNG PHẢI NẰM LÒNG

admin

5/5/2020 3:35:28 PM

Với một nhà lãnh đạo, khả năng tuyển dụng đúng người hỗ trợ anh ta thực hiện công việc cũng có tính quyết định tới thành công không kém gì các yếu tố khác. Nếu không tuyển được những người giỏi với các kỹ năng, kiến thức và tính cách phù hợp để hỗ trợ mình, nhà lãnh đạo sẽ phải tự làm phần lớn công việc.

1. Tư duy trên giấy

Để tuyển được đúng người, hãy bắt đầu bằng việc tư duy trên giấy. Hãy vạch ra giấy những đặc điểm liên quan đến người phù hợp cho vị trí cụ thể nào đó. Viết ra mọi đặc điểm, phẩm chất, kinh nghiệm, kỹ năng, hay tài năng mà ứng viên lý tưởng cần phải có, chính xác như thể bạn đang gửi đến nhà máy sản xuất một đơn hàng đặt làm một sản phẩm thiết kế theo yêu cầu. Tiếp theo, hãy lập bảng mô tả công việc mà bạn muốn người đó thực hiện.

2. Công thức SWAN

Bốn chữ cái trong công thức SWAN (nguyên tắc "thiên nga") cho bạn một tiêu chí để lựa chọn người phù hợp nhất.

Nguyên tắc SWAN trong tuyển dụng nhân sự

Nguyên tắc "thiên nga" trong tuyển dụng nhân sự

Từ triết lý "dụng nhân" đó mà một giám đốc nhân sự của một tập đoàn lớn đưa ra công thức SWAN (nguyên tắc "thiên nga") trong tuyển dụng nhân sự. Đó là: 

S - Smart (nhanh nhẹn): hãy tìm kiếm những người nhanh nhẹn, thông minh, ham học hỏi, tích cực làm việc. 

W - Work hard (chăm chỉ): hãy nhớ, đa phần mọi người đều lười biếng và họ chỉ tìm nơi để tiếp tục lười biếng. Nên tìm những người có tiếng là làm việc chăm chỉ. 

A- Ambitious (tham vọng): nhân viên xuất sắc nhất là những người coi công việc như một tấm ván giậm nhảy để vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Họ tin rằng việc hoàn thành xuất sắc công việc được giao sẽ mở ra những cánh cửa để họ thăng tiến trong sự nghiệp. 

N- Nice (dễ chịu): luôn tuyển những người mà cá nhân người quản lý thấy yêu mến. Tiêu chí này rất quan trọng. Những người dễ chịu, dễ hòa hợp với người khác, thể hiện tốt vai trò thành viên của đội, nhóm làm việc, họ vui vẻ, tư duy nhiều hơn, tích cực hơn trong những giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp thay vì suy nghĩ tiêu cực. 

Kiên quyết chỉ tuyển những người khiến người quản lý hài lòng, nể trọng, muốn đồng hành. "Sự đáng mến" là một tiêu chí tối quan trọng trong các mối quan hệ của con người ở bất cứ nơi nào.

3. Nguyên tắc số 3

Quy tắc số 3 giúp củng cố khả năng đưa ra lựa chọn chuẩn xác của nhà lãnh đạo ở khoảng 90% trường hợp tuyển dụng.

Phỏng vấn ít nhất 3 ứng viên

Phỏng vấn ít nhất 3 ứng viên cho cùng 1 vị trí tuyển dụng

Phỏng vấn ít nhất 3 ứng viên cho cùng một vị trí tuyển dụng

Ứng dụng đầu tiên của công thức này cho rằng bạn nên phỏng vấn ít nhất ba ứng viên cho một công việc. Bằng việc phỏng vấn ba ứng viên, bạn sẽ có cơ hội đối chiếu và so sánh các ứng viên tiềm năng. Đừng bao giờ tuyển ngay người đầu tiên và cũng là người duy nhất mà bạn phỏng vấn. Hãy mở rộng mạng lưới và phỏng vấn nhiều người hơn để có thể lựa chọn nhân tài.

Phỏng vấn ứng viên ở 3 lần khác nhau

Ứng dụng thứ hai là phỏng vấn ứng viên mà bạn hài lòng ở cả ba lần khác nhau. Các cuộc phỏng vấn có thể được sắp lịch vào ngày hôm sau, tuần tiếp theo hoặc liền trong ba ngày liên tiếp. Hãy tiến từng bước, thật chậm rãi, bình tĩnh. Một người xuất sắc trong cuộc phỏng vấn đầu tiên có thể lại bình thường trong cuộc phỏng vấn thứ hai và kinh khủng trong cuộc phỏng vấn thứ ba. Điều này xảy ra khá thường xuyên.

Phỏng vấn ứng viên ở 3 không gian khác nhau

Khi bạn đưa mọi người tới các môi trường khác nhau, họ sẽ cho bạn thấy những khía cạnh khác nhau trong tính cách mà khó lộ diện nếu chỉ ngồi ở văn phòng.

Hãy nhớ rằng các ứng viên cho công việc mà bạn muốn tuyển không bao giờ có vẻ khá như lần bạn phỏng vấn đầu tiên. Trong cuộc phỏng vấn thứ hai và thứ ba, hoặc ở nơi phỏng vấn thứ hai và thứ ba, ứng viên lôi cuốn lúc đầu có thể càng lúc trông càng tệ hơn. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật thận trọng và quyết định chậm rãi.

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp quản trị bán lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM