4 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO ĐA KÊNH HIỆU QUẢ

admin

6/4/2020 11:15:23 AM

Trong cuộc chiến quảng cáo online, chúng ta đều cố gắng cạnh tranh giành vị trí ưu tiên trong tâm trí khách hàng.

Một cách quyết liệt, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn "chiến lược khủng bố", dội bom khách hàng ở mọi nơi mọi lúc. Nhưng lâu dần điều này trở nên phản tác dụng và lãng phí khi quảng cáo tiếp cận cả những người không có nhu cầu. Thay vào chiến lược chặn đầu đó, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi hướng đi mới, triển khai chiến lược đa kênh kết hợp cùng việc khai thác hành trình mua hàng để xuất hiện và truyền tải thông điệp đúng lúc, tiếp cận đúng người và mang lại kết quả thiết thực hơn cho chiến dịch quảng cáo.

Quy trình triển khai bán hàng đa kênh

 

4 bước triển khai bán hàng đa kênh của doanh nghiệp

 

Và để xây dựng chiến lược đa kênh hiệu quả, bạn cần thực hiện theo trình tự những bước nào?

 

Bước 1: Phân tích hành trình mua hàng đa kênh

 

Cách làm khôn ngoan hiện nay là không để lãng phí nguồn lực và kinh phí vào những nơi không cần thiết. Để làm được điều đó ta cần phải phân tích kĩ hành trình của khách hàng. Bao gồm:

- Nhận thức

- Khám phá

- Mua sắm

- Sử dụng

- Giữ chân khách hàng

 

Phân tích hành trình mua hàng của khách hàng

 

Phân tích hành trình mua hàng của khách hàng

 

Thường thì hành trình mua hàng đa kênh sẽ có hai đích đến:

🔺 Tăng chuyển đổi đến các kênh online của doanh nghiệp

🔺 Hướng người dùng đến cửa hàng mua trực tiếp.

 

Đôi khi công cụ online cũng bổ trợ cho hành trình đến cửa hàng. Bạn có thể hiểu rõ hơn qua casestudy sau:

 

Chuỗi cửa hàng bán lẻ xây dựng chiến lược đa kênh với Pinterest, Youtube và Instagram. Mục đích của họ trong chiến lược này là thuyết phục khách đến cửa hàng để mua bộ sưu tập túi vừa ra mắt.

 

Ở đầu hành trình, giai đoạn nhận thức, Nordstrom quyết định tiếp cận khách hàng bằng hình ảnh túi xách rất đẹp mắt với background cửa hàng xuất hiện ở đầu bộ sưu tập trên Pinterest. Cùng lúc đó, những hình ảnh này cũng xuất hiện trên Instagram.

 

Khi có khách hàng quan tâm và click vào, một màn hình tiếp theo sẽ hiện ra với nhiều hình ảnh rõ ràng và thông tin cụ thể về sản phẩm. Đây chính là giai đoạn Khám phá. Khi khách hàng khám phá xong và yêu thích sản phẩm, họ bấm vào nút Shop Now và được chuyển tiếp đến cửa hàng online.

 

Đối với những người còn nghi ngại chưa ra quyết định, họ sẽ được tiếp cận thêm với những video hướng dẫn phối đồ của Nordstrom ở trên Youtube với một thông điệp cuối clip khá tinh tế: "Chúng tôi thừa nhận video vẫn còn nhiều thiếu sót và khách hàng nên đến tận cửa hàng để được tư vấn phối đồ từ chuyên gia".

 

Như vậy, ở cuối hành trình này, một là khách hàng đã ưng bụng sẽ mua ngay trên shop trực tuyến hoặc đích thân đến cửa hàng để thử và hoàn tất việc mua sắm.

 

Bước 2: Chỉ chọn những kênh thực sự phù hợp

 

Sau khi đã phân tích hành trình khách hàng, ta bắt đầu chọn kênh triển khai phù hợp ở từng chặng. Hiện tại mạng lưới quảng cáo Online có rất nhiều kênh để chúng ta lựa chọn nhưng đồng thời cũng là một con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp tham lam, ôm đồm nhiều kênh nhưng ở mỗi kênh lại không được tối ưu.

Lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp với từng nhóm khách hàng

Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng

 

Thay vào đó, để lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả hãy làm theo các bước sau:

1. Liệt kê danh sách các kênh quảng cáo online có tiềm năng.

2. Phân tích đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh.

3. Ưu tiên những kênh phù hợp với khả năng triển khai của doanh nghiệp.

4. Lên chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng trên các kênh đó.

 

Bước 3: Chiến lược kết nối đa kênh

 

Đầu tiên, trước khi bắt tay làm cần nhớ rõ: "Để tạo nên thành công cho một chiến dịch quảng cáo đa kênh cần phải đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt giữa các kênh được sử dụng". Sau đó, bạn có thể bắt tay vào xây dựng chiến lược từ những yếu tố sau:

 

a. Ý tưởng

 

"Big Idea" - một ý tưởng chủ đạo bắt nguồn từ Insight của khách hàng. Đã gọi là Big thì nó phải đủ rộng, phải là một thông điệp bao quát đủ để triển khai nhiều hoạt động trên nhiều kênh.

Ví dụ Big Idea của Grab vào dịp Tết 2018: Cùng Grab chung tay, chở Tết về gần được triển khai trên các kênh Facebook, báo Online, Website, Landing Page, Youtube, ...

Các hoạt động được triển khai bao gồm kêu gọi cộng đồng chia sẻ các hoàn cảnh khó khăn; thay avatar ủng hộ; quyên góp; các sao Việt; Influencer cùng kêu gọi giúp đỡ; ...Tất cả đều phát triển dựa trên ý tưởng chủ đạo là "chung tay", dùng sự đoàn kết của cộng đồng để mang lại cái Tết ý nghĩa.

 

b. Hoạt động trên từng kênh

 

Như có nói ở phần trên, hoạt động sẽ được xây dựng dựa trên đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh. Phần này mình không nói nhiều vì tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng doanh nghiệp.

 

c. Kiểm tra lại sự kết nối

 

Một chiến dịch không được gọi là đa kênh nếu nó không có sự kết nối giữa các kênh với nhau hoặc nó không rõ ràng đủ để khách hàng có thể nhận ra. Để kết nối tốt hơn, bạn cần chú ý đến các yếu tố - đặc điểm nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu thương hiệu, âm nhạc, thông điệp,... Ngoài ra, cũng có thể sử dụng đại sứ thương hiệu (Influencer, Celeb), Nhân vật, Hashtag, ...

 

d. Tối ưu hóa trải nghiệm trên từng kênh

 

Bạn cần nghiên cứu hành vi của người dùng trên từng kênh.

Ví dụ Instagram thì 90% là dùng trên điện thoại, vậy thiết kế cần phải như thế nào? Đối tượng ghé thăm Landing Page của bạn thường qua Website hay điện thoại?

Ngoài ra cũng cần cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng vì dẫu sao chúng ta cũng đang xây dựng chiến lược trên hành trình mua hàng của họ, điều này sẽ giúp các hoạt động trở nên hấp dẫn hơn và dễ dàng được tiếp nhận.

 

Bước 4: Sử dụng công nghệ để tối ưu phạm vi và thời điểm xuất hiện

 

Dù có xây dựng được một chiến lược chuẩn chỉnh và sáng tạo, gần với Insight khách hàng như thế nào nhưng thiếu sự trợ giúp của công nghệ để tiếp cận thì cũng như muối bỏ bể.

Sử dụng công nghệ để tối ưu phạm vi và thời điểm xuất hiện

 

Sử dụng công nghệ để tối ưu phạm vi và thời điểm xuất hiện

 

Hãy nghiên cứu thêm các giải pháp sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo với các logic phân tích hành vi người dùng. Một số gợi ý là Bigbom, Adespresso có công nghệ máy học phân tích độ tuổi, thời gian tiếp cận, vị trí,... và các logic giúp phân phối quảng cáo chính xác hơn đến khách hàng. Hay như SEO, Adword để tối ưu tìm kiếm.

 

Nhìn chung, với năng lực học hỏi thông qua máy học, công nghệ hỗ trợ hiện nay có thể giúp phân phối các hoạt động trong chiến dịch rộng hơn và chính xác hơn đến các khách hàng mục tiêu phù hợp trong từng giai đoạn.

 

Nguồn: Ngân Giang-Ecomme Group

 

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM