7 LỜI KHUYÊN CỦA DAVID OGILVY KHI VIẾT QUẢNG CÁO

admin

6/3/2020 10:22:30 AM

Mục tiêu quan trọng nhất của quảng cáo là bán hàng. “Bậc thầy quảng cáo” Ogivy luôn tạo ra được những chiến dịch hiệu quả giúp Client của mình bán được rất nhiều hàng. Có thể chiến dịch của ông không sáng tạo nhất, nhưng luôn hiệu quả nhất. Vậy đâu là những bí quyết giúp chiến dịch của ông thành công?

1. Làm điều vĩ đại hoặc đừng làm gì cả

(Đừng chặn quả bóng. Hãy để nó bay ra khỏi sân bóng. Hãy biến công ty thành bất tử.)

Sản phẩm bạn giới thiệu phụ thuộc vào bạn, nếu bạn cho phép mình làm qua loa hay không hấp dẫn, bạn sẽ thất bại. Nếu không thể làm ra được quảng cáo hoàn hảo, hãy thuê người nào có thể làm điều đó.

2. Tìm hiểu kỹ thông tin

"Advertising people who ignore research are as dangerous as generals who ignore decodes of enemy signals"

(Người làm quảng cáo lờ đi việc nghiên cứu cũng nguy hiểm như việc các vị tướng lờ đi việc giải mã tín hiệu của kẻ thù.)

Ogilvy dành nhiều năm làm việc cho George Gallup, người thành lập Gallup Poll. Trong khoảng thời gian này, ông đã nhận ra giá trị thật sự của việc biết chính xác khách hàng mục tiêu của mình đang nghĩ gì.

Nếu bạn chưa nghiên cứu kĩ mà viết quảng cáo, đó chính là thứ sẽ khiến bạn gặp rắc rối. Để viết quảng cáo tốt, bạn cần hiểu kĩ khách hàng và biết làm thế nào để phục vụ họ tốt nhất.

3. Đừng bao giờ dạy khôn khách hàng của bạn

"A consumer is not a moron. She’s your wife. Don’t insult her intelligence, and don’t shock her"

(Khách hàng không phải là kẻ thiểu năng. Cô ây là vợ bạn. Đừng xúc phạm trí thông minh của cô ấy hay làm cô ấy sốc.)

Dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời thế nào, dạy khôn khách hàng sẽ khiến họ quay lưng lại với sản phẩm. Hãy đối đãi họ với sự tôn trọng và thành kính. Bạn có mối quan hệ bình đẳng với khách hàng, thậm chí thấp hơn vì bạn cần người mua. Hãy thể hiện điều này trong quảng cáo của mình.

4. Tiêu đề là 80% của quảng cáo

"On the average, five times as many people read the headline as read the body copy. When you have written your headline, you have spent eighty cents out of your dollar"

(Trung bình số người đọc tiêu đề quảng cáo nhiều gấp 5 lần số người đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề, bạn đã tiêu đến 80% ngân sách.)

Tiêu đề gần như là viên đạn thần kì mà bạn có, và nếu bạn muốn bạn muốn bắn trúng mục tiêu chỉ trong một phát đạn, hãy dùng viên đạn này.

5. Đừng bị sao lãng mà quên đi việc bán hàng

"If it doesn’t sell, it isn’t creative."

(Nếu không bán được hàng, đó không phải là sáng tạo)

Người làm quảng cáo muốn mình đáng yêu và vui nhộn, độc đáo và sáng tạo, nhưng điều này cũng rất nguy hiểm.

Không ai dành thời gian để đọc quảng cáo. Họ chỉ liếc nhìn nó trước khi xem những thứ khác. Nếu trọng tâm của quảng cáo không rõ ràng, bạn sẽ mất cơ hội thu hút khách hàng mãi mãi.

Quảng cáo của bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng. Đó là điều tốt. Nhưng nếu nó không giúp bán sản phẩm thì mọi thứ bạn sáng tạo đều vô nghĩa. Điều bạn cần làm là cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm và nhận ra cách nó cải thiện cuộc sống của họ. Đó là điều quan trọng nhất giúp bạn bán hàng.

6. Giải thích vì sao họ nên mua

"The more informative your advertising, the more persuasive it will be."

(Quảng cáo càng có nhiều thông tin thì càng thuyết phục.)

Bạn thu hút khách hàng với tiêu đề, bạn nói cho họ biết mọi điều về sản phẩm, nhưng trước khi họ quyết định mua, họ muốn biết một điều: Tại sao?

Tại sao sản phẩm này quan trọng? Tại sao nó là một cuộc giao dịch có lợi? Tại sao nó nên thấy thích thú? Tại sao họ nên mua nó từ bạn? Tại sao họ nên mua nó ngay mà không phải sau này? Tại sao họ nên tin bạn?

Dù vô tình hay cố ý thì những câu hỏi này vẫn lướt qua suy nghĩ của khách hàng. Nếu bạn muốn họ mua hàng, bạn cần trả lời chúng, điều này có nghĩa bạn cần cung cấp thật nhiều thông tin thông qua quảng cáo của mình.

7. Nội dung quảng cáo

"Like a midwife, I make my living bringing new babies into the world, except that mine are new advertising campaigns."

(Như một bà đỡ, tôi dành cuộc đời mình để đưa những đứa trẻ đến với thế giới, chỉ khác là những đứa trẻ của tôi là những chiến dịch quảng cáo mới.)

Nhiều doanh nhân xem mẩu quảng cáo cho sản phẩm của họ như một trò đùa. Họ nguệch ngoạc vài dòng, nhờ ai đó kiểm tra ngữ pháp và gửi nó đi. Sau đó họ tự hỏi tại sao nó không hiệu quả.

Với Ogilvy, ông xem mỗi chiến dịch như một đứa con của mình. Ông nuôi dưỡng nó, tranh đấu vì nó, giúp nó phát triển. Và ông làm ra được những chiến dịch bán hàng tốt nhất trong lịch sử ngành quảng cáo.

Viết quảng cáo rất tốn thời gian và năng lượng. Một vài copywriter dành hàng tuần để chỉnh sửa tiêu đề, và dành hàng tháng để viết nội dung quảng cáo. Không phải vì họ chậm, mà vì họ biết tầm quan trọng của đoạn quảng cáo.

Nguồn: Quỳnh Hoa

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM