CÁCH GỠ RỐI KHI QUAY CUỒNG GIỮA QUẢN LÝ CHI TIẾT VÀ TỔNG THỂ
admin
6/11/2020 4:40:19 PM
Là một nhà quản lý, ngoài việc liên tục đối mặt với các biến động vĩ mô như: thị trường, đối thủ cạnh tranh, yếu tố thiên tai bệnh dịch, … thì việc kiểm soát hiệu quả những yếu tố vi mô như: chất lượng công việc của từng bộ phận, phát triển con đường thăng tiến cho nhân viên, … cũng vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, không chỉ cấp quản lý, mà các nhân viên cũng cần làm quen điều này. Việc vừa chú ý tiểu tiết, vừa bao quát tổng thể giúp bạn đem lại nhiều giá trị hơn cho tổ chức và giữ cho các đóng góp của mình đi đúng hướng.
Quản lý chi tiết và quản lý tổng thể
- Quản lý chi tiết là khả năng tập trung vào hoàn thiện một nhiệm vụ cụ thể.
- Quản lý tổng thể là khả năng nhìn nhận, đánh giá được bức tranh toàn cảnh và dự đoán về sự thay đổi trong ngắn hay dài hạn để có sự chuyển đổi thích hợp.
Quản lý tổng thể và quản lý chi tiết trong công việc
Nếu không có chiến lược hay sắp xếp thứ tự ưu tiên, chúng ta dễ sa đà vào xử lý công việc không có kế hoạch. Hậu quả là không công việc nào được giải quyết hiệu quả.
Bạn đã chuyển đổi nhuần nhuyễn giữa quản lý chi tiết và quản lý tổng thể?
Nếu chưa rõ về khả năng chuyển đổi giữa tập trung chi tiết và bao quát của bản thân, hãy thử làm một thí nghiệm nhỏ:
Ngay khi bạn đọc những dòng chữ này, hãy cố gắng chuyển trạng thái từ chú ý những con chữ tới bao quát lại những việc cần làm trong ngày. Nếu việc chuyển đổi chưa nhuần nhuyễn hay vẫn còn những khoảng “chững” trong suy nghĩ, thì bạn cần luyện tập thêm khả năng này.
Bạn đã chuyển đổi nhuần nhuyễn giữa quản lý chi tiết và quản lý tổng thể?
Nguyên tắc kết hợp giữa quản lý chi tiết và tổng thể để làm việc hiệu quả
Kết hợp giữa tổng thể và chi tiết, hãy liên tưởng đến đường chạy marathon
Tương tự, hãy chia công việc phải làm thành những giai đoạn hay đầu việc nhỏ hơn. Thực hiện công việc theo thứ tự và ưu tiên đã được lên kế hoạch sẵn.
Mỗi khi hoàn thành một đầu việc nhỏ, hãy dừng lại để xem công việc đã được xử lý hiệu quả hay chưa. Đồng thời bao quát lại công việc một lượt để xem có cần điều chỉnh gì không.
Ngoài ra, hãy đảm bảo tâm trí có khoảng nghỉ ngơi để làm mới và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Phương pháp rèn luyện
Phương pháp rèn luyện giữa quản lý tổng thể và quản lý chi tiết
Lập danh sách công việc hằng ngày
Lập danh sách công việc hằng ngày (To-Do-List): Việc này sẽ giúp bạn bao quát được những việc cần làm trong ngày và phân loại được đâu là công việc cần quản lý chi tiết, đâu là việc liên quan tổng thể.
Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc
Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc (Prioritize Task): Bằng cách phân tích những đầu việc theo Do - Defer - Delegate - Delete (Cần xong ngay - Để sau - Giao cho người khác - Xóa khỏi danh sách) và phân chia công việc theo ma trận tính quan trọng và cần thiết.
Theo dõi và tạo deadline
Bạn có thể sử dụng kỹ thuật Pomodoro để thực hiện việc này hiệu quả hơn.
Phân định thời gian cụ thể cho từng loại việc: Điều này phụ thuộc nhiều vào khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất của cá nhân bạn.
Ví dụ nếu bạn tập trung tốt hơn vào buổi sáng, hãy dành 30 phút đầu giờ để lên kế hoạch, họp nhóm, sắp xếp ý tưởng. Buổi chiều thì dành cho các công việc ít đòi hỏi sự tập trung hơn như: kiểm tra và trả lời email, hẹn gặp khách hàng vào buổi chiều, …
Nguồn: Adele Doan
Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online
📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU
📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49
📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU
☎ Hotline: 0983 536 333
Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline
Văn Phòng Pushsale.vn:
- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN
- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM.