QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP - MÔ HÌNH TƯ DUY GNC

admin

5/25/2020 2:30:49 PM

Mục đích ban đầu thiết lập mô hình tư duy GNC này, đầu tiên là để tập trung suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc về cách tạo ra một chiến lược hiệu quả cho công ty, và sau đó tinh giản chúng một cách dễ dàng và ngắn gọn nhất.

 

Mô hình tư duy GNC, hiểu để quản trị

 

Vấn đề chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là hiếm khi tất cả các nhân viên có thể hiểu toàn bộ bức tranh của doanh nghiệp, thậm chí có thể là các nhà quản lý cấp trung cũng vậy, họ thường tập trung cao vào việc thực hiện các hoạt động điều hành.

 

Điều hành hoạt động là tốt, nhưng khi mọi người dành quá nhiều thời gian cho những điều này, họ có xu hướng mất đi sự nắm bắt của quy trình nội bộ. Dẫn đến vấn đề phát sinh sau đó hiệu quả giảm sút.

Hơn nữa, câu hỏi quan trọng là sự đổi mới thường đến từ đâu, là một người tập trung vào một vấn đề nhỏ hay nhiều người cùng nhau giải quyết vấn đề quản lý một công ty và đẩy nó về phía trước? Tại sao quản lý chỉ là công việc của các giám đốc điều hành?

 

Mô hình tư duy GNC, hiểu để quản trị

 

Mô hình GNC, hiểu để quản trị

Vì những lý do này, GNC được tạo ra để đưa nhân viên lên mức độ cao hơn về hiểu biết doanh nghiệp để họ có thể làm việc tốt hơn, đóng góp nhiều ý tưởng hơn cho sự phát triển chung, cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giúp thúc đẩy công ty của chính họ về phía trước.

GNC dựa trên các kiến thức từ Value Chain & Five Forces của giáo sư Michael Porter và Phân tích tình huống theo 5C. Tất cả được đơn giản hoá thành ba hình dạng để dễ hiểu đó là (1) Vòng tròn, (2) Hình tam giác, (3) Hình vuông.

Trong quá trình áp dụng thực hiện mô hình GNC tại các công ty, thật thú vị khi thấy mô hình tư duy này lan toả một cách trơn tru trên tất cả các cấp quản lý và tạo ra sở thích cá nhân đó là sử dụng GNC để tư duy cho tất cả các kiến thức sau này.

 

Cách mô hình GNC diễn ra

Global - Vòng tròn

 

- Trend, các yếu tố phổ biến ảnh hưởng đến ngành cụ thể (về Marketing) hoặc xu hướng mà các doanh nghiệp phải theo dõi để cập nhật cho doanh nghiệp. Nói cách khác, trend là các yếu tố hỗ trợ.

 

- Barrier, các yếu tố khác cản trở sự tăng trưởng như rào cản gia nhập quốc gia, sự khác biệt về văn hóa/ chính trị, điều này không hỗ trợ cho việc mở rộng kinh doanh quốc tế. Nói cách khác, barrier là các yếu tố gây rối.

National - Tam giác

 

- Kinh tế, các yếu tố kinh tế vĩ mô hoặc nói yếu tố bối cảnh của mô hình 5C. Ứng dụng phổ biến ở đây là PESTELC để phân tích tất cả các khía cạnh.

 

- Công nghiệp, Công ty, Tập đoàn và Đối thủ cạnh tranh của bạn, bất cứ điều gì nằm trong cấp độ B2B. Bạn cũng có thể áp dụng Five-force tại đây để có phân tích công nghiệp kỹ lưỡng.

 

- Khách hàng, phần cuối cùng của tam giác là khách hàng của bạn và khách hàng của khách hàng của bạn, bất cứ thứ gì ở cấp độ B2C. Độ lớn của đối tượng mục tiêu chính và phụ cũng như đáy của tam giác trải rộng.

Company - Hình vuông

 

- Front-line, các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng.

 

- Middle-field, bộ phận hoạt động của các ngành cụ thể. Trong trường hợp của tôi, họ là Account, Digital Analysis, Media Planning, Social Media, Creative, Kỹ thuật và các bộ phận khác.

 

- Back-office, như bạn có thể đoán, họ là Nhân sự, Tài chính, Công nghệ thông tin và Cơ sở hạ tầng.

 

Nguồn: Nguyễn Hải Minh - Wisdom Agency

 

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM