NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

admin

5/12/2020 2:03:09 PM

Tài chính là công việc sáng tạo và lý thú, tuy nhiên để trở thành người giỏi, có chuyên môn thì phải nắm chắc những vấn đề quản trị tài chính doanh nghiệp.

Hoạch định tài chính trong doanh nghiệp

Vai trò đầu tiên của quản trị tài chính doanh nghiệp là hoạch định nguồn lực tài chính sẵn có của mình trên cơ sở tận dụng tối đa các đòn bẩy tài chính nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn hay nói cách khác là nâng cao lợi nhuận so với vốn đầu tư.

Quyết định các khoản đầu tư và tài trợ

Hoạch định không chưa đủ, lãnh đạo hay nhà quản trị tài chính phải quyết định phương pháp thực hiện hiệu quả, đồng thời xác định các khoản đầu tư và tài trợ cho hoạt động đầu tư vào tài sản, công nghệ, con người,…như thế nào cho hợp lý. Để từ đó lợi nhuận được tăng trưởng phù hợp so với mức đầu tư vào tài sản cố định, máy móc, hoặc từ việc nâng cấp công nghệ sản xuất hiện tại,…để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Kiểm soát hoạt động và tình trạng doanh nghiệp thông qua kiểm soát dòng tiền

Hầu hết các hoạt động trong doanh nghiệp đều có tác động tới tài chính trong doanh nghiệp. Do đó nhà quản trị thông qua dòng tiền có thể kiểm soát hầu hết các hoạt động đó thông qua tình hình tài chính.

Quản trị tài chính doanh nghiệp thường bao gồm những nội dung chủ yếu sau

- Tham gia đánh giá, lựa chọn, các dự án đầu tư và kế hoạch kinh doanh.

- Xác định nhu cầu vốn, tổ chức huy động các nguồn vốn để đáp ứng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tổ chức sử dụng tốt các số vốn hiện có, quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi, đảm bảo khả năng thanh toán của doanh nghiệp

- Thực hiện tốt việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp

- Đảm bảo kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp và thực hiện tốt việc phân tích tài chính.

- Thực hiện tốt việc kế hoạch tài chính

Các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải bốn vấn đề khi giải quyết bài toán quản trị tài chính doanh nghiệp đó là:

- Quản lý nguồn thu, nguồn chi căn cứ trên ước lượng, dự đoán, thiếu phân tích nên không thấy hết nguồn thu, không cắt giảm được chi phí.

- Kiểm soát công nợ chưa thường xuyên, chặt chẽ, chưa có chính sách xử lý nợ dễ dẫn đến thiếu tiền.

- Kiểm soát không chặt chẽ vật tư hàng hóa, xuất nhập tồn kho, trên đường đi, hàng gửi làm lãng phí vốn.

- Không có kế hoạch tài chính, thậm chí không kiểm soát được dòng tiền, kế hoạch thu trả nợ.

Sử dụng phần mềm để quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Có rất nhiều cách để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, tất cả các cách đó phải được cân nhắc kỹ dựa trên các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp và khắc phục những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều giải pháp hỗ trợ việc quản lý tài chính doanh nghiệp thông qua việc quản lý dòng tiền.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đều sử dụng phần mềm quản trị tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần mềm này hầu như tách rời với các phần mềm của các bộ phận khác và không thống nhất thành một hệ thống. Hơn nữa, những người không nắm bắt và không thông thạo về các nghiệp vụ kế toán hầu như đều không sử dụng được. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình quản trị tài chính doanh nghiệp nói riêng và quản trị hiệu quả kinh doanh nói chung.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều phần mềm kế toán- tài chính hiện đại, mạnh mẽ linh hoạt, có thể tích hợp trong hệ thống ERP và có thể hoạt động trơn tru trên Internet. Cách tốt nhất là nên chọn một hệ thống mà mỗi vai trò liên quan có thể xử lý dữ liệu tài chính theo thời gian thực trên thiết bị di động tại bất kì nơi nào có kết nối với Internet.

Nguồn: Caohoctructuyen.com

Pushsale.vn - Hệ thống giải pháp bản lẻ online

📌 Tìm hiểu hệ thống quản lý cho doanh nghiệp SMEs, truy cập: https://bit.ly/2L2ggOU

📌 Fanpage Pushsale.vn: https://bit.ly/3b02V49

📌 Group Cộng đồng Pushsale.vn: https://bit.ly/3fvainU

☎ Hotline: 0983 536 333

Inbox tư vấn miễn phí: https://m.me/pushsalequantribanleonline

Văn Phòng Pushsale.vn:

- Hà Nội: 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, HN

- HCM: Số 88, đường QL 13, P.26, Q.Bình Thạnh, HCM